สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้
เรื่อง ระเบียบงานสารบรรณและการเขียนหนังสือราชการ
งานสารบรรณ
1.งานจัดทำ
2.การรับ
3.การส่ง
4.การเก็บรักษา
5.การยืม
6.การทำลาย
ชั้นความเร็วและชั้นความลับ
ชั้นความเร็ว
ด่วนที่สุด- รับวันนี้ส่งวันนี้ก่อนเวลาราชการ
ด่วนมาก-รับวันนี้ส่งวันพรุ่งนี้ก่อน 8.30 น.
ด่วน-รับวันนี้ส่งวันพรุ่งนี้ก่อนเวลาราชการ 16.00 น.
ชั้นความลับ
ลับ-คือเรื่องที่เป็นความลับ แต่เราสามารถรู้ได้ทีหลังหรือระหว่างนั้น เช่น
การตรากฎหมายที่สำคัญ บางเรื่อง ประกาศหรือคำสั่งที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เอกสารเกี่ยวกับการคัดเลือก การบรรจุ
เลื่อน ตำแหน่ง เป็นต้น
ลับมาก-แผนที่บอกใครไม่ได้ เสร็จแล้วก็บอกไม่ได้ เช่น แผนปราบปรามผู้ก่อการร้าย
การตรา กฎหมายเกี่ยวกับภาษี
ข่าวกรองฝ่ายตรงข้าม เป็นต้น
ลับที่สุด-นโยบายหรือแผนการที่สำคัญยิ่งของชาติ
เอกสารการเมืองที่สำคัญ ยิ่งเกี่ยวกับความ มั่นคง แผนยุทธศาสตร์ แผนป้องกันประเทศ
หนังสือราชการ
ชนิดของหนังสือราชการ
1.หนังสือภายนอก นอกส่วนราชการเป็นพิธีการ
ใช้กระดาษตราครุฑ
2.หนังสือภายใน ในกระทรวงและจังหวัดเดียวกัน
เป็นพิธีการน้อย ใช้กระดาษบันทึกข้อความ
3.หนังสือประทับตรา ใช้ตราครุฑ
4.หนังสือสั่งการ คำสั่งระเบียบ
ข้อบังคับ
5.หนังสือประชาสัมพันธ์
ประกาศ แถลงการณ์ข่าว
6.หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้นหรือรับไว้เพื่อเป็นหลักฐานทางราชการ
หนังสือรับรอง รายงานการ ประชุม บันทึก
ปัญหาในการเขียนหนังสือราชการ
หลักการเขียน
1.ปัญหา
2.ข้อเท็จจริง
3.ข้อพิจารณา
4.ข้อเสนอ
การเขียนรายงานการประชุม
ปัญหาของการเขียนรายงานการประชุม
-ไม่รู้วิธีดำเนินการประชุมที่ถูกต้อง
-ขาดทักษะในการจับประเด็นและสรุปความ
ประโยชน์
-เป็นหลักฐานการปฏิบัติงาน
-เป็นเครื่องมือในการติดตามงาน
-ใช้อ้างอิง
-เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสาร
ตัวอย่างรายงานการประชุม
รายงานการประชุมๅ....(หน่วยงานที่จัดการประชุม)…
ครั้งที่…………………..
เมื่อวันที่………………….
ผู้มาประชุม ……………(ผู้มีสิทธิ์ในการประชุม)……………
ผู้ไม่มาประชุม………………………………………
ผู้เข้าร่วมประชุม…………………………………………
เริ่มประชุมเวลา………………………………
ประธานกล่าวเปิดการประชุม
ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการรับรองรายงานการประชุม
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเสนอให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา
ระเบียบวาระที่ 3 ระเบียบวาระที่ 4 อาจอยู่ด้วยกันก็ได้
ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องอื่น (ถ้ามี)
ประธานกล่าวปิดการประชุม
เลิกประชุมเวลา …………….
........................................
ผู้จดรายงานการประชุม
ความรู้ใหม่ที่ได้รับ
การจัดทำสำเนา – เราควรที่จะทำไว้ทั้งสองฉบับ
อีกฉบับให้อีกคนอีกฉบับเราทำเก็บไว้เสมอ เพื่อการป้องกันตัวเราเอง
อนุญาต เป็นเรื่องส่วนตัว ยินยอม
ยอมใช้ ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ ศึกษาต่อ ลาออก
อนุมัติ
เรื่องที่เป็นความรับผิดชอบขององค์กร เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยงาน
หนังสือราชการ
ผู้ที่มียศตำแหน่งสูงกว่าเมื่อส่งหนังสือให้กับบุคคลที่มีตำแหน่งน้อยกว่า
และเมื่อบุคคลที่มีตำแหน่งน้อยกว่ารับ จะ ‘’รับทราบ’’ แต่ถ้ากลับกัน ผู้ที่มียศตำแหน่งสูงกว่ารับหนังสือกับบุคคลที่มีตำแหน่งน้อยกว่า
จะใช้ ‘’ทราบ’’
ข้อเสนอแนะ
จากความรู้ที่ดิฉันได้รับในวันนี้เป็นโยชน์กับดิฉันมากในเรื่องของหนังสือราชการ อาจเป็นแค่คำๆหนึ่งแต่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองในตำแหน่งนั้น ดิฉันจะนำไปใช้ในอนาคตและใช้อย่างถูกต้องค่ะ
นางสาวสุอังคณา เฟื่องฟู รหัส 55113400197 ตอนเรียน D1
เราได้ทราบวิธีการเขียนรายงานการประชุมที่ถูกต้องค่ะ
ตอบลบเนื้อหากระชับ อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบสรุปเนื้อหาได้เข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบสรุปเนื้อหาได้เลยทีเดียวค่ะ อ่านแบ้วเข้าใจง่ายดีค่ะ การจัดเรียงข้อความก็สะอาดเรียบร้อยอ่านง่ายดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาละเอียดมากค่ะ
ตอบลบทำให้เข้าใจ ความแตกต่างระหว่าง คำว่า อนุญาตกับอนุมัติค่ะ
ตอบลบเนื้อหาละเอียดและน่าสนใจมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาดีค่ะอธิบายได้ละเอียด อ่านแล้วทำให้เข้าใจค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจนและละเอียดดีค่ะ
ตอบลบ